Kinh tế - Văn hóa
TT - Dù có nhiều dịp đi công tác bằng máy bay và cũng thường xuyên rơi vào cảnh máy bay bị hoãn, nhưng lần đầu tiên tôi nhận được một khoản tiền lớn bồi thường do máy bay trễ chuyến.

Tuy nhiên, đấy là chuyện chỉ xảy ra khi tôi sử dụng một tuyến bay nội địa của Hãng hàng không All Nippon Airways (ANA), Nhật Bản trong chuyến công tác ở nước này tháng 9 vừa qua.

Chúng tôi đến Nhật đúng ngày cơn bão đổ bộ vào đây. Chuyến bay VN300 của Hãng Hàng không VN (Vietnam Airlines) khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất lúc 0g10 đã phải hoãn nhiều giờ. Khi làm thủ tục, cô nhân viên chỉ thông báo: “Chị không nhận được thông tin gì à, 8g50 mới bay ạ”. Chuyến bay hoãn gần chín giờ.

Báo ngay cho người sẽ đón tôi phía Nhật, tôi được biết ở Hà Nội những người trong chuyến công tác này cũng bị hoãn chuyến bay đến ngày hôm sau. Họ quyết định thuê khách sạn gần sân bay để chờ đợi.

Thế nhưng điều chúng tôi không lường trước việc chuyến bay đầu tiên bị hoãn chín giờ dẫn đến cả hành trình đi đảo lộn hoàn toàn. Theo lịch trình ban đầu, đoàn sẽ đến sân bay quốc tế Narita (Tokyo) lúc 8g sáng, sau đó di chuyển đến sân bay Haneda và bay đến sân bay Nemuro Nakashibetsu thuộc đảo Hokkaido, nơi đoàn công tác chính những ngày ở Nhật.

Nhưng với giờ xuất phát mới từ VN, đến hơn 5g chiều (giờ địa phương) chúng tôi mới có mặt ở sân bay Narita. Anh phụ trách đoàn đến từ thành phố Nemuro cho biết mỗi ngày chỉ có một chuyến bay đến Nemuro, điều đó có nghĩa chúng tôi phải chọn phương án ngủ tại Haneda hoặc bay về Chitose, một thành phố có sân bay gần Nemuro nhất để sáng hôm sau kịp bắt một chuyến bay khác về Nemuro. Có như vậy mới hi vọng chương trình làm việc không bị ảnh hưởng.

Một ngày sau bão, sân bay Haneda đông nghịt, có vẻ đã có nhiều chuyến bay bị hoãn vì thời tiết nên mọi thứ dồn lại trong ngày hôm ấy. Gần hai giờ xếp hàng, anh trưởng đoàn người Nhật thông báo đã mua được vé máy bay về Chitose nhưng chuyến bay sẽ bị trễ hơn hai tiếng so với giờ khởi hành. Chuyến bay về Chitose sẽ có giờ khởi hành mới 22g40 thay cho 20g như đã in trên vé.

Sau hơn hai giờ chờ đợi, chúng tôi cũng được lên máy bay, việc hoãn chuyến và chuyến bay dài đã thật sự làm cả đoàn rất mệt mỏi. Khi làm thủ tục, cô nhân viên Hãng hàng không ANA đã liên tục xin lỗi khách vì máy bay đến trễ kèm theo tác phong khẩn trương và nụ cười thân thiện. Vào đến gần cửa lên máy bay, hai nhân viên khác của hãng đứng sẵn tiếp tục xin lỗi vì chuyến bay trễ và phát cho mỗi khách một chiếc bì thư trắng, khá thẳng thớm.

Những người khách VN, vốn đã quen với việc hủy hay hoãn chuyến trong nước, vui vẻ đón nhận bì thư với suy nghĩ: “Chắc là quảng cáo dịch vụ gì mới trên máy bay”. Nhưng khi kiểm tra lại bì thư, nhiều khách đến từ VN, trong đó có tôi, rất bất ngờ khi phát hiện bên trong bì thư có 5.000 yen Nhật, tương đương 1 triệu đồng VN, là khoản tiền bồi thường do hoãn chuyến! Chúng tôi bất ngờ và đùa rằng: “Ở VN mà làm ăn đàng hoàng thế này chắc sập tiệm vì trễ, hoãn chuyến bay xảy ra như cơm bữa”.

HẢI NGỌC

Nguồn: tuoitre.vn

Các tin liên quan
Chương trình đào tạo sắp khai giảng
Đào tạo riêng theo yêu cầu

Song song với các hoạt động đào tạo được tổ chức thường xuyên tại trụ sở của nhà trường (rộng mở cho nhiều doanh nghiệp). VJCC chuyên cung cấp dịch vụ đào tạo theo yêu cầu riêng của từng doanh nghiệp trong và ngoài nước