Tin du học - Giao lưu
Thông thường, nhiều người thường hay quan tâm về vấn đề ngôn ngữ, chi phí du học, công việc làm thêm khi tìm hiểu về chuyện du học. Tuy nhiên, khi mới sang một nước khác để du học, bạn sẽ gặp muôn vàn “khó khăn” nho nhỏ cần phải giải quyết.

Xin nêu ra một vài khó khăn mà các du học sinh thường gặp phải đó là sự khác biệt về văn hóa ẩm thực, cách suy nghĩ, và nỗi nhớ nhà.

Về văn hóa ẩm thực:   Khác với Việt Nam, họ không dùng nước mắm để ướp thức ăn hay làm nước chấm mà họ chỉ dùng nước tương Nhật (shoyu). Ngoài ra, họ cũng ít dùng các loại rau thơm như ngò, thì là, hành tím để tạo hương vị cho món ăn. Vì vậy, những du học sinh Việt Nam khi mới sang Nhật thường không quen ăn các món Nhật. Ngoài ra, người Nhật thường ăn sáng ở nhà thay vì đi ra ngoài. Nên ngoại trừ các cửa hàng tiện lợi như Family Mart mở cửa suốt 24h, các quán ăn ở Nhật thường bắt đầu mở cửa từ 10h30 sáng. Vì vậy, các du học sinh Việt Nam quen với việc ăn sáng ở ngoài, sẽ tìm đỏ mắt cũng không thấy những quán ăn phở, hủ tiếu như ở Việt Nam.


Cách suy nghĩ:   Người Nhật thường rất ngại làm điều gì gây phiền hà người khác. Khi làm bất cứ việc gì với người khác, họ thường trao đổi, lắng nghe ý kiến của nhau. Khi có những ý kiến trái ngược nhau, họ vẫn tôn trọng ý kiến của nhau, và cố gắng đưa ra hướng làm việc mà cả hai đều cảm thấy thoải mái. Mỗi khi họ không thực hiện được điều gì như đã hẹn thì họ luôn thông báo trước và xin lỗi đối tác. Đây là một nét văn hóa rất đặc trưng của người Nhật. Một số bạn Việt Nam chưa hiểu được việc này nên đôi khi gây ra những “sự cố” đáng tiếc.  

Nhớ nhà:   khi du học ở nước ngoài, các du học sinh sẽ không được ở gần người thân, bạn bè người Việt. Khi đó, nỗi nhớ nhà được thể hiện qua những việc rất đỗi đời thường như thèm những món ăn mẹ nấu, thèm nghe mùi thơm của một món ăn, thèm được gặp người Việt để trò chuyện bằng tiếng Việt,... Thêm vào đó, các du học sinh sẽ phải tự làm việc nhà như nấu nướng, vệ sinh nhà cửa. Để tiết kiệm chi phí sinh hoạt, các du học sinh thường tự nấu ăn ở nhà. Những bạn dù chưa từng vào bếp ở Việt Nam, nhưng sang đến Nhật một thời gian chắc chắn sẽ có thể tự tin tuyên bố:” Tôi có thể nấu ăn”.  

Sưu tầm
Các tin liên quan
Chương trình đào tạo sắp khai giảng
Đào tạo riêng theo yêu cầu

Song song với các hoạt động đào tạo được tổ chức thường xuyên tại trụ sở của nhà trường (rộng mở cho nhiều doanh nghiệp). VJCC chuyên cung cấp dịch vụ đào tạo theo yêu cầu riêng của từng doanh nghiệp trong và ngoài nước