Kinh tế - Văn hóa
Mỗi năm gần đến khoảng thời gian này, các bạn nữ ở Việt Nam thường nôn nao chờ đợi đến 2 ngày đặc biệt trong năm là dịp lễ Valentine và ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Vào những ngày này, người ta thường bắt gặp các bạn nam ở các tiệm bán chocolate, shop lưu niệm, cửa hàng hoa,…


Trong khi đó, khoảng thời gian tháng 2 và tháng 3 ở Nhật lại chú trọng 2 ngày đặc biệt là ngày Valentine 14/02 và White day 14/03 (Valentine trắng). Người Nhật hầu như không quan tâm đến ngày 08/03 dù đây là ngày quốc tế phụ nữ.

 Không giống như ở Việt Nam, ngày Valentine ở Nhật là một ngày đặc biệt đối với các đấng mày râu. Vào ngày này người có nhiệm vụ tặng quà là phái yếu. Có vẻ nam giới Nhật quá may mắn vì trong ngày đó chỉ có nữ giới là người tặng quà mà thôi, mà chỉ một món quà duy nhất: chocolate!!!
 
 
Ở Nhật, vào dịp lễ tình nhân, nam giới sẽ nhận được chocolate từ nữ giới.

Trước ngày 14/2 hàng năm, các tiệm chocolate ở Nhật tấp nập khách hàng nữ, không có bóng dáng nam giới nào mua chocolate cả. Ở Nhật cứ 100 người thì chắc đến 99.9 người là thích ăn chocolate, cho nên quà tặng là món này cũng chẳng có gì là lạ. Chocolate được bày bán ở khắp nơi, bạn có thể bắt gặp chocolate có mặt ở chợ, siêu thị đến các trung tâm mua sắm, thương mại lớn. Vào ngày này, chocolate thường có nhiều mùi vị hơn với nhiều mẫu mã đẹp mắt. 5 vị phổ biến và được ưa chuộng là: dâu (ストロベリー), trà xanh (抹茶), mocha (モカ), chocolate đen (チョコ), chocolate trắng (ホワイト).

Lễ tình nhân ở Nhật và món quà đặc biệt từ chocolate

Chocolate tươi nguyên chất và chocolate tươi trà xanh vẫn là 2 loại được yêu thích nhất.

Lễ tình nhân ở Nhật và món quà đặc biệt từ chocolate

Chocolate trà xanh.

Nhưng nam giới Nhật sẽ càng hạnh phúc hơn khi nhận được món quà chocolate home-made do chính tay các bạn nữ làm. Trong các truyện tranh và anime Nhật Bản, các bạn sẽ thường thấy các cô gái Nhật tự tay làm các viên chocolate. Nhưng cũng phải cẩn thận vì chocolate trong ngày này có đến 2 loại là: Giri-choco (義理チョコ)và Honmei-choko (本命チョコ).

“Giri-choko” nghĩa là “chocolate lịch sự”. Vào ngày này không chỉ là chồng hay người yêu của cô gái đó được nhận quà mà ngay cả những người con trai trong gia đình (bố, anh em trai,…) hoặc cho cả những người như cấp trên, đồng nghiệp, bạn trai bình thường để tỏ lòng biết ơn hay sự quí trọng. Giri-choko thường được dùng làm quà trong trường hợp này.

Còn chocolate dành cho “ý trung nhân” thì đó chính là “Honmei-choko”. Và tất nhiên người được tặng chocolate với ý nghĩa này thì chỉ có một thôi. Vì vậy chocolate loại này thường được các bạn nữ tự làm hoặc mua ở các shop chocolate danh tiếng.Thật may mắn cho bạn nam nào được nhận honmei-choko!

Có thể so sánh ngày này với ngày 8/3 ở Việt Nam nhưng người tặng và người được tặng đổi vị trí cho nhau. Vào thời kỳ đầu, khi con gái chưa được tự do bày tỏ tình cảm như bây giờ thì ngày này còn được coi là ngày duy nhất mà con gái có thể tỏ tình.  

Thế còn ngày Valentine trắng thì sao nhỉ?? Nói đến Valentine ở Nhật thì không thể không nhắc đến Valentine trắng!

White Day diễn ra vào đúng một tháng sau ngày Valentine, tức là 14/3, còn được gọi là ngày “đáp lễ”.  Vào ngày này, con trai có nhiệm vụ tặng quà cho những cô gái đã tặng chocolate cho họ vào Lễ Tình Yêu hay những cô gái mà họ yêu thích.

Vào ngày này, các món như bánh quy, kẹo, và chocolate trắng thường thông dụng hơn là chocolate thường. Nếu bạn nhận bánh quy thì có nghĩa là “Anh Yêu Em”, kẹo là “Anh Mến Em”, còn chocolate trắng nghĩa là “Anh Muốn Làm Bạn với Em”. Mặc dù Valentine trắng không phổ biến bằng Ngày lễ tình yêu truyền thống (14/2) song trong ngày này rất nhiều người vẫn tặng quà cho một nửa của mình.

Lễ tình nhân ở Nhật và món quà đặc biệt từ chocolate

  Mỗi một món quà của người nam lại mang một thông điệp riêng.

Vì chocolate là món quà được tặng nhiều nhất trong các dịp lễ, những ngày festival ở Nhật  nên các khu mua sắm và siêu thị thường dự trữ chocolate với số lượng lớn để thu hút khách hàng. Người ta ước lượng ở Nhật, số chocolate bán được trong ngày lễ Valentine chiếm hơn một nửa tổng số chocolate được bán trong vòng một năm.

Lễ tình nhân ở Nhật và món quà đặc biệt từ chocolate

   Lượng chocolate tiêu thụ ở Nhật trong lễ tình nhân là rất lớn.

Ngày Valentine và Whiteday ở Nhật có nhiều điều thật thú vị và có nét riêng của nó. Sau khi đọc bài này xong, hi vọng các bạn nam sẽ không còn cảm thấy lạ lẫm khi nhận được một món quà từ một cô gái Nhật Bản nào, và các bạn nữ cũng đừng tròn xoe mắt nếu như có một chàng trai Nhật Bản tặng quà cho mình vào ngày 14 tháng 3 nha!

Thân chúc các bạn có một lễ Valentine thật ngọt ngào!


Nguồn: vanhoanhat.com

Các tin liên quan
Chương trình đào tạo sắp khai giảng
Đào tạo riêng theo yêu cầu

Song song với các hoạt động đào tạo được tổ chức thường xuyên tại trụ sở của nhà trường (rộng mở cho nhiều doanh nghiệp). VJCC chuyên cung cấp dịch vụ đào tạo theo yêu cầu riêng của từng doanh nghiệp trong và ngoài nước