Kinh tế - Văn hóa

Vào thứ Sáu, ngày 24 tháng 4 năm 2015, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Lucky Square (Thành phố mới Bình Dương), Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo và tổ chức chương trình hội thảo quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển và hội nhập quốc tế của tỉnh Bình Dương.

Nhà tài trợ chính cho Hội thảo là Tổng Công ty Becamex IDC cũng là chủ đầu tư Khu liên hợp C ông nghiệp - Đ ô thị và D ịch vụ Bình Dương còn được mang tên Thành phố mới Bình Dương.

Về phía tỉnh Bình Dương, tham dự có ông Nguyễn Hữu Từ - Phó Bí thư Tỉnh ủy, ông Trần Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh Bình Dương..

Chương trình đã nhận được sự quan tâm và tham dự của 400 đại biểu là các cơ quan Bộ Ngành; Viện nghiên cứu; Lãnh đạo các tỉnh phía Nam; Chuyên gia kinh tế và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tiêu biểu; Các cơ quan thông tấn báo chí.

Ảnh 1: Khai mạc Hội thảo

Đây là Hội thảo có qui mô và tầm quan trọng lớn nên Ban Tổ chức đã mời các chuyên gia đầu ngành thuộc nhiều lĩnh vực viết bài và đóng góp nhiều ý kiến quí giá. Cụ thể là:

- KTS. Trần Ngọc Chính- Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam

- PGS. TS. Bùi Tất Thắng- Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển Việt Nam

- PGS. TS. Trần Đình Thiên- Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ Tư vấn Thủ tướng Chính phủ

- TS. Lê Xuân Nghĩa- Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh doanh, thành viên Tổ Tư vấn Thủ tướng Chính phủ

- Mr. Richard Moore (Mỹ)- Chuyên gia thương hiệu Hoa Kỳ,

Với sự tham gia đóng góp ý kiến của các chuyên gia và các nhà khoa học, nội dung của hội thảo tập trung vào 6 tham luận chính liên quan đến vấn đề phát triển kinh tế xã hội và công tác quy hoạch phát triển đô thị.

Trong phần tham luận, PGS.TS. Trần Đình Thiên - Viện trưởng viện kinh tế Việt Nam, Tổ tư vấn Thủ tướng Chính phủ đã nhận định: “Chương trình hiện đại hóa này là một cấu trúc hoàn toàn mới mà phần công nghiệp và nông nghiệp phải dựa trên công nghệ cao. Còn định hướng phát triển hơn cho khu vực dịch vụ, trong đó ví dụ như y tế, đào tạo, thể thao, tôi cho rằng tất cả những cái ấy phải là đẳng cấp cao hết chứ không phải đẳng cấp thấp….”

Bên cạnh những chuyên gia trình bày tham luận tại Hội thảo còn có một số chuyên gia được mời để thảo luận và phản biện:

- KTS. Nguyễn Tấn Vạn- Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam

- GS.TS. Đặng Hùng Võ- nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên- Môi trường

- PGS.TS. KTS Nguyễn Hồng Thục- Viện Nghiên cứu Định cư

- TS. Oh Dongkun- Giám đốc Phòng Nhà ở và Xây dựng Công ty TNHH Becamex Tokyu (Nhật Bản)

- ThS. Tô Bình Minh- Giám đốc Trung tâm Hợp tác Nguồn Nhân lực Việt Nam- Nhật Bản Thành phố Hồ Chí Minh (VJCC- HCMC)

- TS. Adrian Atkinson- Giáo sư trường Đại học TU Berlin (Đức)

- PGS.TS Nguyễn Trọng Hòa- nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh

Trong phần thảo luận- phản biện, ông Tô Bình Minh- giám đốc VJCC- HCMC nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Bình Dương. Ông cũng đánh giá cao sự hợp tác của Ban Quản lý Khu Công nghiệp Việt Nam- Singapore (VSIP) với VJCC trong thời gian qua và mong muốn tỉnh Bình Dương hỗ trợ cho sự hợp tác này.

Ảnh 2: Giám đốc VJCC- HCMC tại Hội thảo

Theo ý kiến chung của các chuyên gia, để hội nhập và phát triển, Bình Dương phải tiếp tục khai thác hiệu quả những lợi thế về địa lý và kinh tế trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Bên cạnh đó, Bình Dương cần huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nước vào phát triển đô thị. Chú trọng nâng cao tăng trưởng kinh tế bằng việc thay đổi mô hình tăng trưởng, trong đó chú trọng công nghệ cao, thương mại dịch vụ. Muốn phát triển bền vững, việc nâng cao chất lượng giáo dục gắn với phát triển khoa học và nâng cao trình độ người lao động sẽ có ý nghĩa then chốt.

Trích đoạn bản tin thời sự đài truyền hình Bình Dương đưa tin về Hội thảo:

Các tin liên quan
Chương trình đào tạo sắp khai giảng
Đào tạo riêng theo yêu cầu

Song song với các hoạt động đào tạo được tổ chức thường xuyên tại trụ sở của nhà trường (rộng mở cho nhiều doanh nghiệp). VJCC chuyên cung cấp dịch vụ đào tạo theo yêu cầu riêng của từng doanh nghiệp trong và ngoài nước