Tin du học - Giao lưu

Đó là nhận định của đại diện Trung tâm hỗ trợ Nguồn nhân lực Việt Nam- Nhật Bản tại TP HCM (VJCC- HCM) tại ngày hội việc làm do trung tâm vừa tổ chức.


Theo đó, qua ngày hội việc làm 2015 này, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam đã tuyển được những vị trị mà doanh nghiệp đang thiếu và người lao động Việt Nam cũng có thêm cơ hội được làm việc tại các doanh nghiệp của Nhật.

laodong

Rất đông ứng viên nộp hồ sơ tại ngày hội việc làm do VJCC TP HCM tổ chức

Theo thông tin từ ông Obayasi- Trưởng Đại diện Hiệp hội các doanh nghiệp Nhật Bản tại TP HCM, toàn TP HCM hiện có gần 650 doanh nghiệp Nhật Bản. Doanh nghiệp Nhật Bản không chỉ đầu tư vào các ngành sản xuất mà còn tăng cường ở mảng dịch vụ. Nhiều tập đoàn lớn của Nhật cũng đã góp mặt vào những lĩnh vực kỹ thuật cao. Do vậy, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp Nhật Bản thường tăng khoảng 20% mỗi năm. Phương trâm của doanh nghiệp Nhật Bản là “Doanh nghiệp là con người”, câu nói ấy có ý nghĩa sự thành công của công ty chủ yếu là do nhân tố con người. Đến với doanh nghiệp Nhật Bản, người lao động được tiếp cận với môi trường làm việc hiện đại, năng động, hiệu quả. Điều đó đang mở ra cơ hội việc làm tốt cho lao động của Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng.

Hiện nay, làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam ngày càng mạnh. Từ đầu năm 2014 tới nay, nhiều đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đã sang tìm cơ hội đầu tư ở tất cả các ngành, trong đó nhiều nhất phải kể tới ngành công nghiệp hỗ trợ, ngành nông nghiệp. Từ đó, dẫn tới trào lưu học tiếng Nhật để có cơ hội việc làm tốt. Theo thống kê, hiện có khoảng hơn 30.000 người đang theo học ngành tiếng Nhật tại Việt Nam, bao gồm các tỉnh phía Bắc chủ yếu Hà Nội là 12.000 người, các tỉnh phía Nam, chủ yếu TP HCM chiếm hơn 18.000 người. Cùng với đó, số du học sinh sang Nhật Bản ngày càng tăng mạnh, hiện có khoảng trên 5.000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại các trường của Nhật Bản. Đây là cơ hội giúp Việt Nam nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng ngày càng cao tại các doanh nghiệp Nhật Bản.

Tuy nhiên, với tiêu chí quan trọng hàng đầu mà các doanh nghiệp Nhật Bản đưa ra khi tuyển dụng là ứng viên phải có bằng cấp, chứng chỉ tiếng Nhật và sử dụng giao tiếp tiếng Nhật thành thạo thì không phải ứng viên nào cũng đáp ứng được. Vì thế, nhiều ứng viên rất quan tâm tới các vị trí mà doanh nghiệp tuyển dụng nhưng lại bị loại vì khả năng tiếng Nhật.

Theo chia sẻ của chị Phan Hoài Anh, một người từng có thâm niên làm việc tại Công ty Cyber Power thì: Khi làm việc tại Cty của Nhật Bản, người lao động phải có tác phong tốt. Người lao đồng cần đặc biệt chú ý tới vấn đề chào hỏi, với người Nhật, câu chào là câu đầu tiên bắt đầu một ngày làm việc. Ngoài ra, người lao động cũng cần tạo ấn tượng tốt trong trang phục, tôn trọng riêng tư, tuân thủ các quy định của pháp luật, đúng hẹn, không hứa liều, đề cao bảo mật… Đặc biệt, để đáp ứng và khả năng được nhận vào làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản bên cạnh khả năng tiếng Nhật thì những kỹ năng mềm cũng rất cần thiết đối với người lao động.

Nguyễn Thành

Trích Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

Các tin liên quan
Chương trình đào tạo sắp khai giảng
Đào tạo riêng theo yêu cầu

Song song với các hoạt động đào tạo được tổ chức thường xuyên tại trụ sở của nhà trường (rộng mở cho nhiều doanh nghiệp). VJCC chuyên cung cấp dịch vụ đào tạo theo yêu cầu riêng của từng doanh nghiệp trong và ngoài nước