Tin VJCC

Ở Việt Nam , tỷ lệ sinh viên (SV) tốt nghiệp đại học, cao đẳng thất nghiệp ngày càng phổ biến. Hơn nữa, trong thời gian qua, hàng loạt DN bị phá sản dẫn tới gia tăng tình trạng thất nghiệp cũng như tình trạng “nhạy cóc” của những lao động có kinh nghiệm từ DN này sang DN khác.


Trước thực trạng đó, Trung tâm Hợp tác Nguồn nhân lực Việt Nam- Nhật Bản TP HCM (VJCC-HCMC) kết hợp với Hiệp hội các DN Nhật Bản tại TP HCM (JBAH) vừa tổ chức Ngày hội việc làm cho các bạn SV các trường đại học trên địa bàn TP. Đây là dịp tốt giúp SV tiếp xúc với các DN Nhật Bản, giao lưu trực tiếp với các giám đốc người Nhật và người Việt Nam đang làm việc tại các DN Nhật. Cũng ngay tại ngày hội việc làm năm nay, nhiều SV đã có thêm cơ hội việc làm khi trực tiếp đăng ký thông tin để trở thành ứng viên của rất nhiều vị trí mới nhất trong các DN Nhật Bản.


N hiều SV đăng ký thông tin trực tiếp với nhà tuyển dụng Nhật Bản tại Ngày hội việc làm lần 2 năm 2013

Theo ông Obayasi- Trưởng Đại diện JBAH, trên địa bàn TP HCM hiện có 630 DN Nhật Bản, tăng 60 DN so với năm trước. DN của Nhật không chỉ đầu tư vào các ngành sản xuất mà còn tăng cường ở mảng dịch vụ. Nhiều tập đoàn lớn của Nhật cũng đã góp mặt vào những lĩnh vực kỹ thuật cao. Phương trâm của DN Nhật Bản là “DN là con người”, câu nói ấy có ý nghĩa sự thành công của Cty chủ yếu là do nhân  tố con người. Đến với DN Nhật Bản, người lao động được tiếp cận với môi trường làm việc hiện đại, năng động, hiệu quả. Điều đó đang mở ra cơ hội việc làm tốt cho lao động của Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng. 

Nhìn nhận ở một góc độ khác, TS. Umehara- Giảng viên Trường Đại học Hồng Bàng cho rằng, hiện đang có một làn sóng đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam. Từ đó dẫn tới trào lưu học tiếng Nhật để có cơ hội việc làm tốt. Theo thống kê hiện có khoảng hơn 30.000 người đang theo học ngành tiếng Nhật tại Việt Nam, bao gồm các tỉnh phía Bắc chủ yếu Hà Nội là 12.000 người, các tỉnh phía Nam, chủ yếu TP HCM chiếm hơn 18.000 người. Cùng với đó, số du học sinh sang Nhật Bản ngày càng tăng mạnh, hiện có khoảng trên 5.000 SV Việt Nam đang theo học tại các trường của Nhật Bản. Đây là cơ hội giúp Việt Nam nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng ngày càng cao tại các DN Nhật Bản.

Có nhiều kinh nghiệm làm việc cho các Cty của Nhật, ông Đinh Nguyễn Ngọc Trân, Cty Tư vấn Hòa Nam chia sẻ: Điều đầu tiên khi làm việc tại Cty của Nhật Bản, người lao động phải có những tác phong tốt: Chú ý tới vấn đề chào hỏi, với người Nhật, câu chào là câu đầu tiên bắt đầu một ngày làm việc; Cần tạo ấn tượng tốt trong trang phục, tôn trọng riêng tư, tuân thủ các quy định của pháp luật, đúng hẹn, không hứa liều, đề cao bảo mật…

Đã bước qua lần thứ 2 tổ chức ngày hội việc làm cho SV, đánh giá về sự kiện này, ông Tô Bình Minh, Giám đốc VJCC HCMC nhìn nhận: Nhu cầu tuyển dụng SV ngành kỹ thuật của các DN Nhật Bản rất lớn. Rút kinh nghiệm từ lần trước, năm nay chúng tôi tới tận một số trường tư vấn nên lượng SV chuyên ngành kỹ thuật tham gia khá đông thay vì năm ngoái hầu như chỉ có SV các ngành dịch vụ, thương mại tham gia. Có thể nói, chương trình năm nay thành công hơn rất nhiều khi có tới 18 DN tham gia tuyển dụng (hơn 6 DN so với năm ngoái) và có hơn 600 SV đang ký tham gia (tăng gấp 2 lần năm trước). Tuy nhiên, do hội trường không đủ chỗ ngồi nên chúng tôi sẽ gửi thông tin của các DN tới từng SV qua email để đảm bảo SV nào cũng có quyền được tiếp cận nhu cầu tuyển dụng của DN.

Cũng theo ông Minh, ý nghĩa của ngày hội việc làm năm nay không chỉ giúp các DN Nhật Bản tuyển dụng được những vị trí nhân sự là người Việt Nam, tiết kiệm chi phí thay vì phải cử chuyên gia nước họ sang làm việc. Đồng thời giúp SV Việt Nam có thêm lợi thế khi được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, tiếp cận trình độ quản lý cao.


Nguyễn Thành
Trích báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp
Các tin liên quan
Chương trình đào tạo sắp khai giảng
Đào tạo riêng theo yêu cầu

Song song với các hoạt động đào tạo được tổ chức thường xuyên tại trụ sở của nhà trường (rộng mở cho nhiều doanh nghiệp). VJCC chuyên cung cấp dịch vụ đào tạo theo yêu cầu riêng của từng doanh nghiệp trong và ngoài nước