Kinh tế - Văn hóa

(DĐDN) - Mặc dù tham gia Ngày hội việc làm năm nay tại Trung tâm Hợp tác Nguồn nhân lực Việt Nam- Nhật Bản TP HCM (VJCC- HCMC) chỉ có 9 doanh nghiệp (DN) Nhật Bản nhưng mỗi DN có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm lao động, thậm chí có DN cần tuyển hơn 1.000 lao động để cung cấp cho các DN Nhật, cho thấy “cơn khát” lao động biết tiếng Nhật.


VJCC- HCMC kết hợp với Hiệp hội các DN Nhật Bản tại TP HCM vừa tổ chức Ngày hội việc làm lần 3 cho sinh viên (SV) các trường ĐH tại TP HCM. Theo đó, các sinh viên đã được tiếp xúc với các DN Nhật Bản, giao lưu trực tiếp với các nhà quản lý nhân sự người Nhật và người Việt Nam đang làm việc tại DN để nắm bắt thông tin, nhu cầu tuyển dụng cũng như chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc của DN.

Hầu hết các DN Nhật Bản tham gia Ngày hội việc làm đều rất cần nguồn nhân lực biết tiếng Nhật để cung cấp cho các DN tại Nhật cũng như các DN Nhật tại Việt Nam. Điển hình như Cty Esuhai, mỗi năm tuyển hơn 1.000 người cung cấp cho các Cty tại Nhật. Hiện có hơn 1.000 học viên qua đào tạo của Cty đang làm việc tại hơn 200 DN tại Nhật Bản và hơn 250 khách hàng là các DN Nhật tại Việt Nam được Cty này giới thiệu nhân sự. Hay như Cty TNHH Asuzac đang có nhu cầu tuyển dụng gần 100 nhân viên cho nhiều vị trí khác nhau. Điểm chung của các DN Nhật Bản khi tuyển dụng là ứng viên biết tiếng Nhật hoặc tiếng Anh, không cần kinh nghiệm và kỹ thuật, chỉ cần quan tâm đến công việc là đủ. Điều quan trọng nhất là nhân lực phải có tính tự lập, sáng tạo, biết tự bổ sung, nâng cao kiến thức cho mình, không bỏ cuộc trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Là người từng gắn bó hơn 10 năm tại Cty HRnavi, I-Glocal, ông Nguyễn Đình Phúc chia sẻ kinh nghiệm làm việc: Người Nhật rất coi trọng thái độ làm việc, thái độ trong công việc ảnh hưởng 100% kết quả công việc của người lao động. Vì thế, cần phải hiểu rõ các DN Nhật để có thái độ đúng khi làm việc trong các DN của họ.

Cũng theo ông Phúc, để thành công trong DN Nhật, người lao động cần chú ý một số điều: Không ngại khó; Làm tới nơi tới chốn; Tư duy chiến lược, làm việc một cách hiệu suất; Làm hết việc, không phải là hết thời gian; Lăn xả, thực hiện công việc được giao tốt hơn người khác; Là trợ thủ đắc lực cho cấp trên.

Ông Obayasi, Trưởng Đại diện JBAH cho rằng, các DN Nhật Bản tại TP HCM nói riêng và DN tại nước Nhật hàng năm có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động để phát triển sản xuất, khẳng định danh tiếng của mình trên thị trường.

Do đó, hàng năm các Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP HCM thường tổ chức Ngày hội việc làm để thấu hiểu nguyện vọng, nhu cầu cũng như lấy thông tin của nguồn nhân lực Việt Nam, đặc biệt là số lượng lớn sinh viên tốt nghiệp đại học có nhu cầu tìm việc để bổ sung vào nguồn lao động đang thiếu hụt. Đây sẽ là cơ hội tốt cho lao động mới ra trường của Việt Nam.

N.Thành
Trích từ
Báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp
Các tin liên quan
Chương trình đào tạo sắp khai giảng
Đào tạo riêng theo yêu cầu

Song song với các hoạt động đào tạo được tổ chức thường xuyên tại trụ sở của nhà trường (rộng mở cho nhiều doanh nghiệp). VJCC chuyên cung cấp dịch vụ đào tạo theo yêu cầu riêng của từng doanh nghiệp trong và ngoài nước