Tin khóa học kinh doanh
Ngày 29 tháng 8 năm 2020, Phân Viện Phát triển Nguồn Nhân lực Việt Nam – Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh (VJCC - HCMC) thực hiện chuyến khảo sát hiện trạng thực tế tại Công ty CP Hoàng Gia Pha Lê (liên doanh giữa Tập đoàn Hoàng Gia và Công ty Pha Lê).

Trước khi khảo sát đánh giá toàn bộ hiện trường nhà máy, ban lãnh đạo hai bên và chuyên gia tư vấn đã có cuộc thảo luận để tìm hiểu kỳ vọng và tình hình hiện tại của Hoàng Gia Pha Lê nói riêng và định hướng thực hiện chiến lược của toàn tập đoàn Hoàng Gia nói chung.
Tham gia trao đổi, về phía Tập đoàn Hoàng Gia và Công ty CP Hoàng Gia Pha Lê có:
- Ông Nguyễn Đình Nghĩa-  Tổng Giám đốc HGPL
- Bà Nguyễn Thị Hoàng Quyên- PTGĐ nội chính
- Bà Nguyễn Thị Tuyết Sang- Giám đốc nhà máy Hoàng Gia Pha Lê.
Về phía VJCC, Ông Tô Bình Minh- Phó Viện trưởng, Giám đốc Phân Viện VJCC- HCMC cùng với Chuyên gia tư vấn cao cấp Trần Hữu Anh Tuấn và Bộ phận Khóa học Kinh doanh tham dự. Về phía JICA, có sự tham gia của chuyên gia Nhật Bản là bà Ogawa Kumiko, điều phối viên của JICA tại VJCC-HCMC.

 
Hình ảnh 1: Đại diện hai bên trao đổi 

Tập đoàn Hoàng Gia đã bắt đầu cử các cán bộ tham gia khóa học do VJCC-HCMC tổ chức từ năm 2012. Sau đó, VJCC-HCMC cung cấp ngày càng nhiều các khóa học cho tập đoàn Hoàng Gia (gồm các khóa tập trung tại VJCC-HCMC và các khóa theo yêu cầu tại các nhà máy của Hoàng Gia) đồng thời tổ chức nhiều chuyến thăm quan khảo sát các đơn vị nhà máy thuộc Tập đoàn Hoàng Gia. Từ năm 2016 đến nay, Tập đoàn Hoàng Gia đã liên tục gửi các các bộ quản lý cao cấp tham gia khóa học kinh doanh cao cấp Keieijuku. Gần đây 2 bên tiếp tục thực hiện 5 dự án lớn quan trọng thông qua hình thức đào tạo và tư vấn hiện trường tại 3 nhà máy của Tập đoàn Hoàng Gia ở Khu Công nghiệp Nhơn Trạch, Đồng Nai và Khu Công nghiệp Mỹ Xuân, Vũng Tàu dưới sự hướng dẫn của Giảng viên- Chuyên gia tư vấn cao cấp Trần Hữu Anh Tuấn. 
Trong buổi trao đổi, bà Nguyễn Thị Tuyết Sang đã tóm tắt sơ lược về dự án mới Hoàng Gia Pha Lê và nhà máy mới xây dựng để sản xuất dòng sản phẩm mới. Sau khi chia sẻ về tình hình hoạt động của Hoàng Gia Pha Lê, Lãnh đạo Công ty  kỳ vọng sẽ tăng năng suất và chất lượng hoạt động của nhà máy để đáp ứng nhu cầu sắp tới của thị trường trong nước và xuất khẩu. Ông Nguyễn Đình Nghĩa chia sẻ về chiến lược trong giai đoạn kế tiếp của dự án, dây chuyền máy móc của nhà máy sẽ được đầu tư thêm gấp 3 lần hiện tại. Bà Nguyễn Thị Hoàng Quyên đưa ra giải pháp luân chuyển nhân sự cốt lõi có kinh nghiệm thực hiện thành công quy trình đổi mới của 4 dự án lớn về đào tạo tư vấn đã hoàn thành trước đó để hỗ trợ cho dự án mới.
Phía VJCC đã ghi nhận các ý kiến của Ban lãnh đạo Hoàng Gia pha lê và xác nhận lại chính xác các nhu cầu sát với thực tế. Ông Trần Hữu Anh Tuấn đã tư vấn một số giải pháp để phát triển phù hợp với dự án. Với thị trường xuất khẩu là Mỹ và Châu Âu, Công ty cần chú trọng hơn vào việc xây dựng các quy chuẩn về trách nhiệm xã hội và các tiêu chuẩn về chất lượng phù hợp. Ngoài ra trong quá trình xây dựng hệ thống, rất cần thiết phải có 1 người lãnh đạo cao cấp thường trực theo dõi, kiểm tra, hỗ trợ và điều phối.
Kết thúc phần chia sẻ, 2 bên cùng tham gia khảo sát thực tế hiện trường sản xuất của Hoàng Gia Pha Lê.

 
Hình ảnh 2: Trao đổi trước khi khảo sát hiện trạng nhà máy Hoàng Gia Pha Lê

Nhà máy Hoàng Gia Pha Lê là dự án mới nên chưa được khai thác hết công suất nhưng có cơ sở vật chất khá mới và rộng rãi. Dây chuyền máy móc và lao động chưa nhiều nhưng cũng được bố trí tương đối trật tự và phân chia khu vực rõ ràng.

 
Hình ảnh 3: Tổng thể 1 khu vực của nhà máy

Để nắm rõ quy trình hoạt động, đoàn khảo sát xem xét hoạt động của từng công đoạn.

 
Hình ảnh 4: Chi tiết hoạt động của 1 loại máy và thao tác của nhân sự đứng máy

Khu vực kho bãi để nguyên vật liệu, bán thành phẩm và thành phẩm được sắp xếp gọn gàng.

 
Hình ảnh 5: Khu vực kho nguyên vật liệu

 
Hình ảnh 6: Khu vực kho bán thành phẩm

Bố trí của kho theo hình thức hợp lý “Vào trước, Ra trước”.

 
Hình ảnh 7: Khu vực kho thành phẩm trước khi đóng gói

Máy móc phần lớn được tự động hóa, giảm thiểu sai lỗi và đảm bảo chất lượng đồng đều. Không gian làm việc khá thoáng mát và thoải mái nhưng vẫn còn rất nhiều lãng phí tiềm ẩn chưa được nhận diện cần được chuyên gia tư vấn để cải tiến. Ngoài ra vì thị trường xuất khẩu chủ đạo là Mỹ và Châu Âu nên Hoàng Gia Pha Lê phải chuẩn hóa quy trình làm việc đáp ứng được tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội. Vì vậy, cải tiến môi trường làm việc an toàn và huấn luyện ý thức trách nhiệm cho nhân viên là công việc quan trọng hàng đầu. Bà Nguyễn Thị Hoàng Quyên cũng cung cấp thêm thông tin về chiến lược nhân sự dự kiến để hỗ trợ cho chiến lược chung của nhà máy. Cụ thể là nâng cao tiêu chuẩn tuyển dụng lực lượng lao động mới sẽ làm việc cho nhà máy Hoàng Gia Pha Lê và họ sẽ được huấn luyện đào tạo mới lại toàn bộ để hội nhập vào văn hóa chung của doanh nghiệp.

 
 
 
Hình ảnh 8,9,10: Dây chuyền bên ngoài 1 line công đoạn sản xuất

Sau khi quan sát sơ bộ khu vực nhà xưởng, chuyên gia tóm tắt lại những công việc cần làm để chuẩn bị cho chương trình khảo sát buổi chiều tiếp theo và chương trình tư vấn tổng thể. 

 
Hình ảnh 11: Tổng kết sơ bộ công việc cần chuẩn bị cho chương trình

Kết thúc khảo sát buổi sáng, Ban lãnh đạo VJCC- HCMC và Hoàng Gia Pha Lê cùng chia sẻ những ý tưởng và kế hoạch mới trong tương lai. Dự án “Tư vấn phát triển hệ thống sản xuất tinh gọn cho nhà máy Hoàng Gia Pha Lê” sắp tới sẽ là cú hích cho đà phát triển đang lên của tập đoàn Hoàng Gia hiện nay. VJCC-HCMC cam kết hỗ trợ mọi mặt trong giai đoạn mới để phát huy và duy trì được kết quả của các Dự án cũ. Đồng thời sẽ theo sát để cố vấn, hỗ trợ và đồng hành cùng dự án mới, góp phần vào sự phát triển bền vững của Doanh nghiệp.

(Ban Khóa học Kinh doanh)

Các tin liên quan
Chương trình đào tạo sắp khai giảng
Đào tạo riêng theo yêu cầu

Song song với các hoạt động đào tạo được tổ chức thường xuyên tại trụ sở của nhà trường (rộng mở cho nhiều doanh nghiệp). VJCC chuyên cung cấp dịch vụ đào tạo theo yêu cầu riêng của từng doanh nghiệp trong và ngoài nước