Tin khóa học tiếng Nhật
Cuộc thi “Hùng biện tiếng Nhật” giữa các trường đại học khu vực phía Nam lần thứ 4 năm 2021 đã diễn ra vào thứ Bảy ngày 17 tháng 4 năm 2021 vừa qua.
Bắt đầu từ năm 2017 với chủ đề “Giao thông”, Trung tâm Việt Nam – Hiroshima kết hợp với Tập đoàn Giao thông Vận tải Komaru cùng với Khoa Nhật Bản của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (thuộc Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh- ĐHQG TP.HCM) tổ chức hằng năm cuộc thi “Hùng biện tiếng Nhật” tại  ĐHQG TP.HCM, nơi đặt Trung tâm Việt Nam của Đại học Hiroshima. Cuộc thi năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, nên được tiến hành bằng hình thức kết nối trực tuyến giữa Công ty Cổ phần vận tải Fukuyama và các trường ĐHQG TP.HCM. 
Từ 101 bài viết được 12 trường đại học khu vực phía Nam Việt Nam gửi đến tham gia, có 45 bài viết đã được đánh giá cao. Trong số đó, Ban Tổ chức đã chọn ra 12 bài hay nhất tiến vào vòng chung kết. Và giải ba trong cuộc thi hùng biện lần này thuộc về sinh viên Huỳnh Thành Phát- học viên các khóa học tiếng Nhật do Phân Viện Phát triển Nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản tại Tp. HCM (VJCC) tổ chức từ năm 2018. Trong thời gian học lớp tiếng Nhật của VJCC, Huỳnh Thành Phát đã thi đậu các kỳ thi Năng lực Nhật ngữ N3 và N2, và dự định tháng 7 năm nay sẽ thử sức với kỳ thi N1.

Hình 1: Thí sinh Huỳnh Thành Phát trình bày phần dự thi

Hình 2: Giây phút vinh dự của Huỳnh Thành Phát khi nhận được khen thưởng cho giải Ba chung cuộc

Hình 3: Top 3 xuất sắc tại cuộc thi Hùng biện tiếng Nhật 2021 

Nhân dịp này, VJCC đã có buổi gặp gỡ và phỏng vấn thí sinh Huỳnh Thành Phát về quá trình học tiếng Nhật cũng như việc giành được giải thưởng top 3 trong cuộc thi “Hùng biện tiếng Nhật” vừa qua. 

Hình 4: Huỳnh Thành Phát trong buổi phỏng vấn với VJCC

VJCC:  Chào Phát, chúc mừng bạn đã xuất sắc giành được giải Ba cuộc thi “Hùng biện tiếng Nhật” các trường đại học khu vực phía Nam lần thứ 4. Đầu tiên, Phát có thể chia sẻ về các khóa học tiếng Nhật bạn đã tham gia tại VJCC không? Đó là những khóa học nào và thời gian bao lâu?
Huỳnh Thành Phát (HTP): Em tham gia khóa luyện thi Năng lực Nhật ngữ N3 trong ba tháng từ tháng 9/2018, tiếp theo là khóa luyện N2 từ tháng 2 đến tháng 11/2019, và khóa luyện N1 từ tháng 4 đến tháng 11/2020. 

VJCC: Lý do bạn chọn tham gia khóa học tiếng Nhật tại VJCC là gì?
HTP: Vì theo em tìm hiểu thì rất nhiều người đánh giá VJCC là nơi có những khóa học tiếng Nhật chất lượng cao.

VJCC: Bạn có thể chia sẻ những điểm tốt khi tham gia khóa học tiếng Nhật tại VJCC được không?
HTP: Khi tham gia khóa học tiếng Nhật tại VJCC thì em nhận ra rằng, nơi đây không chỉ tập trung vào việc luyện thi Năng lực Nhật ngữ mà còn rất chú trọng vào rèn luyện cho học viên hiểu rõ cách sử dụng đúng của tiếng Nhật, đó chính là điểm sáng làm nên sự khác biệt của VJCC.

VJCC: Bên cạnh đó, theo Phát, khóa học tiếng Nhật của VJCC cần cải thiện những chỗ nào? 
HTP: Hiện nay cùng với sự gia tăng đầu tư kinh doanh từ Nhật Bản thì kỹ năng giao tiếp tiếng Nhật ngày càng trở thành một kĩ năng không thể thiếu đối với sinh viên Việt Nam. Do đó em nghĩ sẽ thật tuyệt vời nếu VJCC có thể mở thêm nhiều khóa đào tạo về giao tiếp tiếng Nhật.

VJCC: Tiếp theo Phát hãy chia sẻ về cuộc thi hùng biện tiếng Nhật bạn đã đạt giải Ba vừa qua. Tại sao bạn quyết định tham gia cuộc thi này? Bạn muốn truyền thông điệp gì qua bài hùng biện của mình?
HTP: Cuộc thi hùng biện tiếng Nhật chính là sân chơi lớn dành cho những sinh viên học tiếng Nhật có thể học hỏi, trau dồi kĩ năng tiếng Nhật của bản thân. Chính vì vậy mà em đã quyết định đăng ký tham gia.
Lần đầu tiên tham gia một cuộc thi có quy mô lớn, em đã rất căng thẳng. Tuy nhiên được nói ra ý kiến và suy nghĩ của bản thân đến với mọi người, đặc biệt là các bạn sinh viên – đó chính là điều tuyệt vời nhất đối với em trong cuộc thi này.
Chủ đề mà em đã phát biểu lần này chính là “Văn hóa giao thông Việt Nam – do chúng ta tạo nên”. Trách nhiệm thay đổi và nâng cao văn hóa giao thông và lớn hơn nữa là phát triển kinh tế Việt Nam đang đặt trên vai của các bạn trẻ. Đặc biệt là sinh viên khối ngành xã hội. Bởi vì em nghĩ rằng cái Việt Nam chúng ta hiện tại đang cần, không hẳn là kỹ thuật tiên tiến mà chính là khả năng nhìn nhận đa lĩnh vực. Chính vì lý do đó mà việc tiếp thu, nhìn nhận một cách đúng đắn và lan rộng văn hóa sống đẹp nói chung chính là trách nhiệm của sinh viên khối ngành xã hội chúng em.

VJCC: Ồ, chủ đề và nội dung bài hùng biện của Phát thật hay và ý nghĩa! Vậy trong tương lai bạn có dự định sẽ sử dụng tiếng Nhật cho nghề nghiệp của mình như thế nào?
HTP: Thực ra em đang học song song tiếng Nhật và chuyên ngành IT (Công nghệ thông tin). Tương lai, em mong muốn có thể làm công việc liên quan đến chuyên ngành IT và phát huy khả năng tiếng Nhật như là kỹ sư cầu nối. Hơn nữa, em mong muốn có thể nỗ lực góp phần trong công cuộc xây dựng mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản với vai trò là cầu nối văn hóa giữa hai quốc gia bằng tất cả những gì em đã được học và trải nghiệm. 

VJCC: Cảm ơn Phát rất nhiều vì đã dành thời gian tham gia buổi trò chuyện với VJCC ngày hôm nay. VJCC hy vọng rằng bạn sẽ tiếp tục phát huy khả năng tiếng Nhật của mình và đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam và Nhật Bản. Chúc Phát thật nhiều sức khỏe và sẽ gặt hái được nhiều thành công trên bước đường tương lai nhé!
VJCC mong rằng tất cả các học viên các khóa học tiếng Nhật tại VJCC sẽ có thể sử dụng tiếng Nhật được thành thạo để nhanh chóng biến ước mơ của mỗi người thành hiện thực.

Các tin liên quan
Chương trình đào tạo sắp khai giảng
Đào tạo riêng theo yêu cầu

Song song với các hoạt động đào tạo được tổ chức thường xuyên tại trụ sở của nhà trường (rộng mở cho nhiều doanh nghiệp). VJCC chuyên cung cấp dịch vụ đào tạo theo yêu cầu riêng của từng doanh nghiệp trong và ngoài nước