Nằm trong kế hoạch đào tạo của lớp KEIEIJUKU 22, từ ngày 13/10/2025 đến ngày 17/10/2025, Phân Viện Phát triển Nguồn Nhân lực Việt Nam - Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh (VJCC-HCMC) đã tổ chức Kỳ học QUẢN TRỊ SẢN XUẤT MÔ HÌNH NHẬT BẢN – MONOZUKURI cho tất cả học viên lớp Keieijuku 22 tại Trung tâm Đào tạo Panasonic Việt Nam, Khu công nghiệp Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội.
Tham gia kỳ học là 30 học viên lớp KEIEIJUKU 22 tại VJCC-HCMC, bao gồm các CEO và Nhà quản lý đến từ các doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.
Kỳ học được giảng dạy bởi hai giảng viên đến từ Nhật Bản, là các chuyên gia về Quản trị sản xuất của JICA: Ông Tsuyoshi SHIMIZU và Ông Yasuhiro HIRATA.
Xuyên suốt Kỳ học, tất cả học viên đều phải đến nhà máy, được phân công với vai trò là quản đốc hoặc công nhân và nghiêm túc tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của nhà máy; được trực tiếp tham gia vào sản xuất, phân tích, cải thiện quy trình trên dây chuyền mô phỏng nhằm nâng cao hiệu suất dây chuyền sản xuất. Trong quá trình sản xuất, học viên đã phải vượt qua một số “bẫy” được giảng viên cố tình đặt ra để kiểm tra kỹ năng quan sát, tư duy phản biện và làm việc nhóm nhằm đưa ra phương án cải tiến mới.
![]() |
![]() |
![]() |
Hình 5,6,7. Học viên đóng vai trò là Công nhân, sản xuất trên dây chuyền mô phỏng
Trong quá trình học tập và thực hành, giảng viên đã hướng dẫn các Dây Chuyền sản xuất và học viên phân tích chỉ số chuẩn, hiệu suất vận hành, thời gian tiêu chuẩn của hiện trường sản xuất, nguyên tắc kinh tế động tác,.... Từ đó, các Dây Chuyền cùng nghiên cứu và đề xuất các phương án cải tiền nhằm rút ngắn thời gian sản xuất, hạn chế lãng phí và nâng cao năng suất làm việc.
![]() |
![]() |
Hình 8, 9. Giảng viên hướng dẫn phân tích chỉ số chuẩn, hiệu suất vận hành, thời gian tiêu chuẩn của
hiện trường sản xuất, nguyên tắc kinh tế động tác,… và hướng dẫn cách thức đề ra các cải tiến
![]() |
![]() |
Hình 10, 11. Họp bàn thống nhất về phương án cải tiền nhằm nâng cao năng suất lao động
Sau thời gian trao đổi và thống nhất phương án, các Dây Chuyền đã thực hiện một cách triệt để và tối ưu phương án cải tiến đã thống nhất. Kết quả cuối cùng các Dây Chuyền đã phá kỷ lục 16 năm của Học viện: tất cả sản phẩm đạt được không khuyết điểm, tốc độ sản xuất gần đạt 100% mục tiêu đề ra.
![]() |
![]() |
Hình 12, 13. Kết quả sau khi cải tiến đạt được ngoài mong đợi, phá kỷ lục 16 năm của Học viện
Kết thúc Kỳ học, chuyên gia Yasuhiro HIRATA đánh giá cao thái độ học tập nghiêm túc, đầy trách nhiệm của tất cả các học viên trong lớp; Các ý tưởng và phương án cải tiến của cả 2 Dây Chuyền (Dây Chuyền Vòi to và Dây Chuyền Vòi nhỏ) đều rất khoa học và phù hợp với điều kiện sản xuất mô phỏng tại nhà máy; Kết quả sản xuất lần cuối (sau nhiều lần cải tiến) đã mang lại kết quả tốt hơn mong đợi và đầy bất ngờ – cả 2 Dây Chuyền đều phá kỷ lục 16 năm tại Học viện.
![]() |
![]() |
Hình 14, 15. Giảng viên chúc mừng kết quả đạt được của cả 2 Dây Chuyền
Qua Kỳ học, anh Huỳnh Đức Tín – Phó Chủ tịch Công ty Sáng tạo KIS Việt Nam, học viên lớp KEIEIJUKU 22 cho rằng: Kỳ học thật sự bổ ích, ý nghĩa và rất thực tế. Qua kỳ học, học viên được truyền đạt tinh thần Monozukuri - tinh thần cống hiến, sự tỉ mỉ và không ngừng cải tiến trong quá trình tạo ra giá trị. Ngoài ra, học viên lớp KEIEIJUKU 22 cũng đã nhận được nhiều giá trị nổi bậc, quí giá khác mà một nhà quản trị cần có, như: Sự tôn trọng con người và công việc (Mỗi quy trình và mỗi cá nhân đều có giá trị); Theo đuổi chất lượng hoàn hảo (Quy trình tiếp theo là khách hàng của quy trình trước); Cải thiện liên tục (Kaizen) (Luôn tìm kiếm cách làm việc tốt hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn); Tinh thần tập thể (Mỗi người cùng nhau hướng đến một mục tiêu chung); Các phương pháp cốt lõi cần có trong sản xuất (JIT, TPS, Kaizen, 5S, 3GEN (Hiện trường - Hiện vật - Hiện thực), 3 TEI (Vị trí - Số lượng – Chủng loại), Tự động hóa…); Ba quan điểm trong phân tích, cải tiến (Mắt kiến - Mắt cá - Mắt chim).
Kỳ học Monozukuri giúp các học viên KEIEIJUKU 22 hiểu sâu sắc tinh thần sản xuất Nhật Bản, cùng trải nghiệm quý giá trong việc chuyển hóa kiến thức quản trị thành hành động thực tiễn, góp phần nâng cao năng lực điều hành doanh nghiệp sản xuất Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.
Ban Khoá học Kinh doanh (BC)